Cháo sườn là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng được các mẹ yêu thích cũng như lựa chọn để mang tới bữa ăn hấp dẫn cho bé và cả nhà. Vậy cách nấu cháo sườn cho bé thế nào để tăng hương vị cho món ăn, giúp con ăn ngon miệng hơn, tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây, mời mẹ cùng đọc và tham khảo ngay nhé!

bí quyết nấu cháo sườn cho bé thơm ngon bổ dưỡng
bí quyết nấu cháo sườn cho bé thơm ngon bổ dưỡng

1. Giá trị dinh dưỡng của sườn non

Đối với người Việt thì thịt heo, sườn heo vẫn là thực phẩm quen thuộc và sử dụng nhiều nhất trong các bữa ăn. Đặc biệt, phần sườn non được yêu thích vì dễ chế biến thành nhiều món ăn đa dạng khác nhau như sườn xào chua ngọt, sườn rim, sườn nướng, canh sườn, cháo sườn… Sở dĩ sườn non được ưa chuộng như vậy là vì trong nó chứa nhiều chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể và trí não.

– Các chất dinh dưỡng có trong sườn non gồm Protein, Sắt, Kali, Vitamin B6, Vitamin B12, khoáng chất, Canxi, đạm, các axit amin, Thiamin, Selenium… Những chất này giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, cung cấp năng lượng, bổ sung dưỡng chất cho bé nhanh lớn, khỏe mạnh và cứng cáp.

– Sườn non mang đi hầm sẽ khiến cho nước dùng có vị ngọt thanh, tươi mát, nước dùng nấu cháo giúp món cháo có vị đặc trưng rất riêng và ngon miệng. Cho dù bé nhà bạn có biếng ăn tới đâu thì cũng sẽ dễ dàng bị thu hút bởi vị cháo sườn thơm ngon này thôi.

– Để chế biến món cháo sườn cho bé chuẩn vị và hấp dẫn thì mẹ nên kết hợp với các loại rau củ tươi, vừa tạo sự cân bằng vừa tăng cường dưỡng chất cho món ăn.

Sườn non chứa nhiều dưỡng chất quan trọng
Sườn non chứa nhiều dưỡng chất quan trọng

2. Các loại rau củ có thể nấu chung với sườn thơm ngon, bổ dưỡng

Nhiều mẹ khá phân vân không biết nên lựa chọn loại rau củ nào để kết hợp với sườn giúp cho món cháo đỡ ngán và thơm ngon hơn. Vậy thì hãy nhanh chóng tham khảo các loại rau củ dưới đây nhé:

– Đậu xanh: Đậu xanh là loại hạt có tính mát, chứa nhiều dưỡng chất như protein, Calo, Vitamin, Kali, Photpho, Đồng, Kẽm, các Axit Amin… Cháo sườn khi nấu cùng đậu xanh sẽ rất tốt cho hệ tim mạch, hệ tiêu hoá, điều hòa nhiệt độ cơ thể, tốt cho sự phát triển của trẻ…

– Cà rốt: Trong cà rốt có lượng lớn vitamin A nên cực kỳ tốt cho tóc, da, mắt của bé. Đồng thời cháo sườn cà rốt cũng sẽ cung cấp lượng năng lượng cần thiết cho trẻ, giúp hệ tim mạch khỏe mạnh.

– Hạt sen: Trong hạt sen chứa nhiều Protein, gluxit, Calo, Vitamin A, Vitamin C…Nấu cháo sườn hạt sen để ăn giúp dễ ngủ, cải thiện trí nhớ, tốt cho não, chống táo bón…

– Nấm: Với lượng chất đạm, Vitamin, khoáng chất…dồi dào nên nấm mang lại nhiều dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của cơ thể trẻ.

– Bí đỏ: Bí đỏ có hàm chứa hàm lượng lớn kẽm, vitamin, sắt, muối khoáng… khi nấu cháo cùng sườn non sẽ giúp cháo có vị béo, giải độc tốt cho cơ thể, kích thích não bộ phát triển.
Ngoài ra, để món cháo sườn cho bé có được độ tươi ngon thì mẹ cũng nên lưu ý:

+ Chọn mua sườn tươi, ngon, không có mùi, không nên mua hàng đông lạnh, mua sườn có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng. Tuyệt đối không mua sườn có phần thịt bị ôi, bị vữa vì nó chứa rất nhiều ký sinh trùng và vi khuẩn độc hại.

+ Sơ chế sườn đúng cách để khử mùi, nên luộc qua sườn 1 lần với lát gừng rồi rửa lại để làm sạch các chất có trong đó.

+ Tuỳ vào từng món cháo và khả năng ăn của bé mà sử dụng lượng sườn non thích hợp.

+ Các loại rau củ khi kết hợp nấu cháo sườn cũng chọn loại rau sạch, tươi, sơ chế sạch sẽ để làm tăng hương vị cho món ăn.

3. 5 cách nấu cháo sườn cho bé và cả nhà

Bật mí với các mẹ 5 cách nấu cháo sườn cho bé và cả nhà vừa ngon vừa lạ miệng để mỗi bữa ăn của gia đình sẽ trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết.

– Cháo sườn rau củ

Cách nấu cháo sườn rau củ sao cho chuẩn vị chính là từ khoá được các mẹ tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Cách nấu món cháo này khá đơn giản, tuy nhiên mẹ cần lưu ý ở khâu chọn nguyên liệu và liều lượng cho từng thành phần để có được kết quả ưng ý nhất.

+ Nguyên liệu:
・Sườn non: 500 gram
・Rau củ (1 củ khoai tây, 1 củ cà rốt, 1 củ susu)
・Gạo tẻ: 80 gram
・Hành lá, hành củ, gia vị

+ Cách nấu cháo sườn rau củ
・Đem gạo tẻ đi ngâm để gạo nhanh mềm hơn khi nấu, thời gian ngâm khoảng 1 – 2 tiếng và mẹ bắt tay vào sơ chế các thành phần còn lại.
・Khoai tây, cà rốt, su su gọt vỏ, rửa sạch, thái nhỏ dạng hạt lựu.
・Sườn sơ chế sạch sẽ, bỏ vào nồi luộc qua rồi đổ phần nước đầu tiên đi. Rửa lại sườn bằng nước sạch, sau đó thêm nước mới vào và hầm cho tới khi sườn chín mềm thì vớt ra, để ráo. Khi hầm sườn thì mẹ nên thêm chút hạt nêm, 1 củ hành tím và lát gừng để tăng vị ngọt và khử mùi hiệu quả.
・Cho phần gạo tẻ đã ngâm vào trong nước luộc sườn để nấu cháo và hầm tầm khoảng 30 – 35 phút, tiếp tục cho rau củ vào. Nấu cho tới khi rau củ chín mềm thì nêm nếm gia vị vừa ăn và tắt bếp.
・Múc cháo ra tô và cho phần thịt sườn lên trên, thêm chút hành lá cho bắt mắt và cùng bé thưởng thức thôi.

– Cháo sườn non đậu xanh

Cháo sườn non đậu xanh là món cháo đặc trưng được các mẹ từ xưa đến nay vô cùng yêu thích. Món cháo này vừa ngon lại vừa mát, đặc biệt cải thiện hệ tiêu hoá cho trẻ hiệu quả.

+ Nguyên liệu:
・Sườn non: 250 gram
・Đậu xanh: 1 nắm vừa (đã làm sạch vỏ)
・Gạo tẻ: 100 gram
・Hành lá, hành củ, gia vị

+ Cách nấu cháo sườn đậu xanh
・Đem gạo tẻ đi ngâm để gạo nhanh mềm hơn khi nấu, thời gian ngâm khoảng 1 – 2 tiếng là được, không ngâm quá lâu vì sẽ làm gạo bị có vị chua.
・Đậu xanh rửa sạch và đem ngâm với nước.
・Sườn sơ chế sạch sẽ, luộc qua 1 nước, rồi rửa lại với nước sạch. Sau đó cho sườn vào nước mới, cho 1 chút muối, ninh tầm 25 phút. Tiếp tục cho gạo tẻ và đậu xanh đã ngâm vào nồi và nấu cho đến khi nhuyễn.
・Nêm nếm gia vị vừa miệng, tắt bếp và múc cháo sườn đậu xanh ra chén, rắc chút hành lá tận hưởng vị thơm ngon của món ăn cùng các thành viên trong gia đình.

– Cháo sườn hạt sen

Bên cạnh món cháo sườn đỗ xanh thì cháo sườn hạt sen cũng là lựa chọn hoàn hảo để đổi vị cho bé nhà bạn. Cháo sườn hạt sen khá dễ nấu với nguyên liệu đơn giản, dễ mua và chế biến, ăn vào rất mát và tốt cho tiêu hoá. Mẹ cần chuẩn bị nguyên liệu và tiến hành theo các bước dưới đây.

+ Nguyên liệu:
・Sườn non: 300 gram
・Hạt sen: 150 gram
・Gạo tẻ: 100 gram
・Hành lá, hành củ, gia vị

+ Cách nấu cháo sườn hạt sen:
・Đem gạo tẻ đi ngâm để gạo nhanh mềm hơn khi nấu, thời gian ngâm khoảng 1 – 2 tiếng.
・Hạt sen ngâm, bỏ vỏ, bỏ phần tim hạt vì nó có vị đắng, hơi khó ăn, rửa sạch rồi để ráo.
・Sơ chế sườn non rồi luộc qua 1 nước, rửa lại sườn và tiếp tục cho vào nồi nước sạch, thêm chút muối, nấu trong vòng khoảng 20 phút. Tiếp đến, cho gạo và hạt sen vào hầm cùng, nấu trong vòng 30 – 35 phút để các thành phần mềm nhuyễn thì nêm nếm gia vị.
・Lưu ý là đừng để hạt sen bị nát quá, chín mềm ăn bùi là vừa ngon, cháo nấu xong có mùi thơm của sườn và hạt sen. Cháo sườn hạt sen với đầy đủ dưỡng chất, nguyên liệu đặc trưng giúp bé luôn cảm thấy hào hứng khi dùng bữa.

– Cháo sườn cà rốt

Một trong những món cháo sườn cho bé 7 tháng ăn dặm cực ngon mà mẹ nên tham khảo đó là cháo sườn cà rốt. Với nhiều dưỡng chất chứa trong củ cà rốt, món cháo này rất tốt cho mắt và da của bé, cải thiện tốt hệ tiêu hoá.

+ Nguyên liệu:
・Sườn non: 400 gram
・Cà rốt: nửa củ
・Gạo tẻ: 100 gram
・Hành, gia vị

+ Cách nấu cháo sườn cà rốt:
・Đem gạo tẻ đi ngâm để gạo nhanh mềm hơn khi nấu, thời gian ngâm khoảng 1 – 2 tiếng.
・Cà rốt gọt vỏ, dùng dao cắt thành các miếng vừa, sau đó hấp cho chín mềm rồi dùng máy xay hoặc dùng thìa tán nhuyễn.
・Sườn sơ chế, luộc qua 1 nước, vớt ra rửa sạch lại để khử bớt mùi. Sau đó cho vào nồi nước sạch, ninh cho tới khi sườn nhừ thì vớt ra, tách lấy phần thịt mềm, băm nhỏ.
・Cho gạo vào nồi nước luộc sườn hầm đến khi nhuyễn, cho phần thịt sườn băm nhỏ và cà rốt vào, dùng muỗng khuấy đều. Nêm nếm gia vị và múc cháo ra chén, món cháo sườn cà rốt sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn.

– Cháo sườn với nấm

Ngoài cháo sườn hạt sen cà rốt thì cháo sườn với nấm cũng là gợi ý mà các mẹ không thể bỏ qua. Vị ngọt thanh của nước hầm sườn cùng vị ngọt tự nhiên của nấm khi kết hợp cùng nhau sẽ khiến món cháo trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

+ Nguyên liệu:
・Sườn non: 400 gram
・Nấm đùi gà: 200 gram
・Nấm rơm: 150 gram
・Gạo tẻ: 100 gram
・Hành, gia vị

+ Cách nấu cháo sườn non nấu nấm
・Đem gạo tẻ đi ngâm để gạo nhanh mềm hơn khi nấu, thời gian ngâm khoảng 1 – 2 tiếng.
・Nấm rửa sạch, ngâm qua với nước muối pha loãng trong vòng 30 – 35 phút, vớt ra, rửa lại với nước sạch rồi để ráo.
・Sườn sơ chế, luộc qua 1 nước rồi rửa sạch, cho vào nồi với nước, 1 củ hành tím, 1 lát gừng, chút hạt nêm rồi ninh cho đến khi chín. Sườn mềm thì vớt ra, để ráo và tiếp tục cho gạo tẻ vào hầm cùng nước luộc sườn để nấu cháo, giúp cháo ngọt hơn.
・Phi thơm hành với dầu ăn rồi cho nấm vào, xào đều tay cho tới khi nấm chín tới.
・Cháo chín thì mẹ cho sườn, nấm vào khuấy đều, để cháo sôi tầm 5 phút nêm nếm gia vị, tắt bếp. Múc cháo ra bát, rắc chút hành lá lên trên rồi thưởng thức, chắc chắn vị ngon của món ăn sẽ khiến ai cũng phải gật gù. Món cháo sườn cho bé 10 tháng tuổi với nấm được các mẹ yêu thích nhờ vào dưỡng chất đa dạng và tốt cho cơ thể.

Cháo sườn heo với nấm thơm ngon
Cháo sườn heo với nấm thơm ngon

Bài viết đã giới thiệu chi tiết về 5 cách nấu cháo sườn cho bé và cả nhà mà mẹ có thể áp dụng ngay. Đây đều là những nguyên liệu dễ kiếm, dễ mua và kết hợp với nhau mang lại hương vị thơm ngon đúng điệu cho món cháo sườn. Mẹ hãy dành chút thời gian mỗi ngày để cho con và cả nhà có được những bữa ăn hấp dẫn, đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here