Bí quyết giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

Trong giai đoạn đầu từ 0-6 tháng tuổi, trẻ sơ sinh thường gặp phải tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, ngủ giật mình vào ban đêm, những lúc như vậy trẻ thường quấy khóc, nếu tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cho bố mẹ khi phải vất vả chăm con. 

Các phương pháp tốt nhất để giúp trẻ ngủ ngon

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc trẻ sơ sinh khó ngủ, không ngủ, ngủ ít, ngủ hay giật mình mách bạn những mẹo giúp trẻ sơ sinh có một giấc ngủ ngon vào ban đêm.

Bí quyết giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

1. Điều chỉnh giấc ngủ của trẻ

Thời gian ngủ đủ đối với trẻ sơ sinh là 20 giờ/ngày ngày, trẻ thường ngủ những giấc ngủ ngắn tầm 2-3 tiếng không phân biệt ngày đêm, mẹ cần tập cho bé một thời gian biểu uống sữa hợp  lý để bé không bị thức giấc vì đói hay thèm sữa mẹ. 

Lập một thời gian biểu cho trẻ, giúp trẻ sơ sinh sẽ quen dần với các mốc thời gian ngủ, ,ăn và chơi giúp trẻ không bị giật mình hay quấy khóc nữa. Khi bé đã quen với thời gian biểu mẹ cũng sẽ đỡ cực hơn trong việc chăm sóc bé hằng ngày.

Trẻ mất ngủ vào ban đêm

Lưu ý mẹ cũng không nên cho bé bú quá no, bé có thể bị khó tiêu, đi tiểu nhiều, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.

2. Chú ý đến vệ sinh của trẻ

Mẹ nên vệ sinh cho bé sạch sẽ, thường xuyên thay tã hoặc quần áo để tránh con cảm thấy khó chịu và giúp con ngủ ngon và sâu giấc hơn.

3. Hát ru trẻ ngủ

Bài hát ru có thể giúp trẻ sơ sinh dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Mẹ có thể chọn những bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, du dương giúp bé cảm nhận được tình cảm gia đình, cảm giác an toàn và bình yên cho sự nhạy cảm của trẻ sơ sinh.

Hát ru cho trẻ dễ ngủ

4. Chú ý không gian ngủ của trẻ

Một không gian ngủ sạch sẽ giúp ích rất nhiều cho một giấc ngủ ngon không chỉ cho người lớn mà còn cho trẻ. 

Đừng để những hạt bụi hay mùi hôi mốc ẩm ướt trong không gian ngủ của trẻ vì trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và có nguy cơ trẻ bị mắc các bệnh về đường hô hấp, da. 

Ba mẹ nên dọn dẹp sạch sẽ không gian ngủ của trẻ để giúp trẻ ngủ ngon và tránh các tác nhân gây hại đến sức khỏe của trẻ.  

5. Âm thanh, nhiệt độ, ánh sáng là những điều có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ

Giữ cho không gian ngủ của bé được yên tĩnh, tránh những việc tạo ra tiếng động mạnh khiến bé giật mình thức giấc ngủ không sâu giấc. 

Nhiệt độ phòng cũng không nên quá lạnh hay quá nóng, không nên quấn chăn quá dày cho bé khi nhiệt độ cao và cần chú ý giữ ấm cho trẻ khi trời lạnh vì cơ thể của trẻ sơ sinh rất yếu, trẻ rất dễ bị cảm lạnh. Nếu trẻ cảm thấy khó chịu trong cơ thể sẽ quấy khóc, ngủ không ngon giấc, giấc ngủ không được sâu. 

Khu vực ngủ của trẻ không nên có quá nhiều ánh sáng, trẻ sẽ dễ bị chói mắt, khó chịu khi ngủ và dễ thức giấc. Nên tắt đèn và ban đêm hoặc hạn chế ánh sáng xuống mức thấp, không nên quá sáng để giúp trẻ dễ ngủ lại nếu trẻ bị giật mình thức giấc vào ban đêm.

6. Không đùa với trẻ trước khi ngủ

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ giật mình khi ngủ chính là thói quen đùa giỡn quá nhiều với trẻ trước khi ngủ. Khi trẻ giỡn, thần kinh của trẻ sẽ dễ bị kích thích và không muốn ngủ nữa. Bị mất giấc ngủ, trẻ dễ bị cáu gắt, quấy khóc và giật mình tỉnh giấc vào ban đêm. 

Không nên đùa giỡn với bé trước khi ngủ

7. Massage cho bé ngủ ngon hơn

Phương pháp massage cho trẻ sơ sinh mang lại hiệu quả bất ngờ khi trẻ dễ ngủ, ngủ sâu giấc hơn, phát triển về cân nặng, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, và sự phát triển trí não của trẻ. 

Quá trình massage sẽ sản sinh ra hormone Melatonin, giúp giảm đau rất tốt cho trẻ sinh non, giúp bé thoải mái và thư giãn. Khi cơ thể thư giãn, trẻ dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn. 

massage nhẹ nhàng cho bé để ngủ ngon giấc

Mỗi ngày chỉ nên massage 3-5 lần, mỗi lần tối đa 15 phút. Ba mẹ có thể kết hợp mở nhạc có giai điệu nhẹ nhạc giúp trẻ thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Không nên massage khi trẻ đang bệnh, mới ăn no, nếu dùng dầu massage ba mẹ nên cẩn thận tránh dầu vào mắt hay miệng bé. Thao tác massage cũng nên nhẹ nhàng, để tránh việc làm đau hoặc gây nguy hiểm cho bé.

8. Tập bơi cho trẻ sơ sinh

Tập bơi cho trẻ sơ sinh cũng là cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và sâu giấc, không bị thức giấc nhiều lần vào ban đêm. Các bé sẽ được vận động nhẹ nhàng, cảm thấy thư giãn trong làn nước ấm, cảm giác đói và muốn ngủ sau khi bơi. 

Hiện nay, có những dịch vụ bơi thủy liệu dành cho các bé, ba mẹ nên dành thời gian cho trẻ sơ sinh tập bơi vì nó rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, giúp trẻ có những giấc ngủ sâu và ngon hơn, sự phát triển của não bộ và sức khỏe tinh thần của trẻ.

Cho bé bơi để ngủ sâu giấc hơn

9. Bổ sung các thực phẩm hỗ trợ tốt cho giấc ngủ

Mẹ có thể bổ sung thêm các thực phẩm tốt cho giấc ngủ như hạt sen , đậu đen tía tô, lá lạc tiên trong các bữa ăn hằng ngày, nguồn sữa từ mẹ cũng sẽ giúp bé ngủ ngon và sâu hơn.

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, ba mẹ có thể bổ sung thêm các thực phẩm như các loại cá giàu omega-3, chuối, ngũ cốc, sữa,… và khẩu phần ăn của bé giúp bé ngủ ngon hơn.

Một số mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

Ngoài ra, còn có rất nhiều mẹo dân gian được lưu truyền từ thời ông bà ta đến nay,  giúp các mẹ phải vất vả chăm con, mất ăn, mất ngủ vì trẻ thường hay quấy khóc. Thử ngay 1 số mẹo dân gian đơn giản giúp trẻ ngủ sâu giấc, không quấy khóc vào ban đêm được áp dụng thành công. 

Sử dụng tinh dầu hoặc treo vỏ chanh, bưởi, quýt trong không gian ngủ

Mẹ có thể sử dụng vỏ chanh/ bưởi hay quýt phơi khô treo đầu giường hoặc góc phòng ngủ. Mùi tinh dầu từ vỏ chanh/ bưởi hay quýt thư giãn tinh thần và lưu thông máu tốt hơn giúp  con người dễ đi sâu vào giấc ngủ.

Làm vòng dâu tằm

Theo dân gian, cây dâu tằm có thể xua đuổi tà khí, giúp trẻ tránh được sự quấy rối của các thế lực tâm linh. Mẹ có thể sử dụng 1 nhánh dâu tằm nhỏ, cắt khúc khoảng 0,2-0,5 cm xỏ chỉ thành một chiếc vòng nhỏ xinh đeo tay bé, giúp bé ngủ ngoan hơn. Hoặc dùng nhánh dâu tằm tươi cắm để trong phòng, gần không gian bé ngủ.

Mẹo làm vòng tròn dâu tằm

Ngủ gối đinh lăng

Cho bé sử dụng gối đinh lăng khi ngủ giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và ban đêm vì đinh lăng là một loại thảo dược, giúp an thần, ổn định hoạt động của các tế bào thần kinh của trẻ. 

Các sai lầm ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Nhiều mẹ cho rằng việc cho con ngủ võng đong đưa sẽ giúp con ngủ ngon hơn, điều này vô tình tạo thói quen trẻ chỉ ngủ khi nằm trên võng, bé sẽ quấy khóc, khó ngủ nếu không được ngủ trên võng và dễ bị giật mình thức giấc nếu võng ngưng đong đưa.

Tránh các sai lầm cơ bản khi cho bé ngủ

Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon, ba mẹ nên vỗ về đến khi bé buồn ngủ thì đặt bé xuống để bé tự chìm vào giấc ngủ thay vì để bé nằm trên võng đong đưa hay bế trên tay

Khi trẻ lớn hơn, bé cũng sẽ dễ ngủ và ngủ ngon hơn, vậy nên ba mẹ không cần lo lắng nhiều thay vào đó hãy chăm sóc bé thật tốt trong giai đoạn đầu. Ba mẹ có thể tham khảo những mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm để cải thiện giấc ngủ cho trẻ, để yên tâm hơn về sức khỏe và sự phát triển của con.